Trong khoảng vài tháng trở lại đây, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy vô số kết
quả tìm kiếm có hiển thị Rich Snippets trên Google. Bạn đã biết cách cho
website mình hiển thị chưa ?
Bên
cạnh sự việc này thì trên một số trang hỏi đáp hay diễn đàn Webmaster
lần lượt xuất hiện rất nhiều các câu hỏi kiểu “Làm sao để hiển thị
avatar trên máy tìm kiếm?“, “Hỏi cách tạo bài viết có sao trên Google“,
“Các kết quả tìm kiếm đặc biệt“…v..v…Và tất cả những thông tin đặc biệt
trên các kết quả tìm kiếm đó được gọi chung là Rich Snippets.
Vậy Rich Snippets là gì?
Nói
theo cách dễ hiểu, Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt dùng để
hiển thị các thông tin thêm có trong những bài viết đặc biệt (bài đánh
giá, sản phẩm, ứng dụng, công thức nấu ăn, địa chỉ công ty..v.v..) trên
các máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) nhằm cung cấp thêm những thông
tin giá trị đến người tìm kiếm giúp họ xác định kết quả tìm kiếm mà họ
đang cần.
Rich Snippets bao gồm 10 loại phổ biến:
1.
Author
– Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của
tác giả bài viết. Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là
người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép
hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.
2.
Breadcrumbs
– Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó
là giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và
cấu trúc liên kết dẫn tới nó. Tuy nhiên việc hiển thị thông tin này đang
còn nhiều bí ẩn.
3.
Event – Hiển thị các thông tin quan
trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các
thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc,
địa điểm tổ chức event.
4.
Organizations – Hiển thị thông
tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên
tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.
5.
People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.
6.
Products
– Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các
thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền,
đánh giá.
7.
Recipes – Đây là thông tin thú vị dành cho
các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị
những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời
gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá
bài viết.
8.
Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó. Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.
9.
Software Application
– Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn
hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm thì
chúng ta sẽ sử dụng cái này. Nó sẽ hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho
ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.
10. Facebook
Share – Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook,
liên kết đó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới
thiệu. Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này
để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với
Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình
ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác
dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.
Ngoài ra còn 1 vài loại
nữa nhưng mình cũng chưa tìm hiểu kỹ, cộng thêm ít người sử dụng nên
mình cũng không phổ biến ra đây. Nếu bạn muốn tìm hiểu thì có thể xem
Rich Snippets Type trên Google.
Lợi ích khi sử dụng Rich Snippets
Mỗi
loại Rich Snippets đều có những lợi ích đặc trưng khác nhau, nhưng tất
cả các lợi ích đó chúng ta có thể hiểu là làm nổi bật kết quả của
website mình trên máy tìm kiếm. Đồng thời bổ sung những thông tin có giá
trị đến với người dùng và tăng khả năng họ click vào nếu các thông tin
đó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ, tất nhiên tỷ lệ Click-Through
Rate (CRT – tỷ lệ click vào so với số lần hiển thị) cũng được cải thiện
đáng kể.
Đó là những lợi ích chung, còn các lợi ích riêng cho
từng loại Rich Snippets mình có kể ra đây tới mai cũng không hết, nếu
bạn có câu hỏi tương tự như thế này thì hãy sử dụng Rich Snippets ngay
và bạn sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho mình. Bạn không biết sử dụng Rich
Snippets như thế nào ư? Đừng lo lắng, mình sẽ tiếp tục bài viết với
việc hướng dẫn sử dụng Rich Snippets.
Hướng dẫn áp dụng Rich Snippets cho website
Rich
Snippets có thể kích hoạt được bằng 3 định dạng đó là microdata,
microformat và RDFa. Để bài viết không trở nên lan man và khó hiểu thì
mình tạm thời không nhắc tới định nghĩa của chúng ở đây vì nó hơi đi ra
ngoài nội dung SEO.
Để website của bạn có thể hỗ trợ hiển thị
Rich Snippets ở máy tìm kiếm thì bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ
HTML mặc định của từng loại Rich Snippets, bạn có thể truy cập vào
Trang trợ giúp của Google để xem các thẻ đó và hướng dẫn sử dụng từng loại Rich Snippets.
Còn
nếu bạn lười viết lại các thẻ định dạng Rich Snippets thì có thể sử
dụng công cụ Microdata Generator để tự động tạo Rich Snippets thông qua
các dữ liệu nhập qua form.
Sử dụng Rich Snippets trong WordPress
Nếu
bạn đang sử dụng WordPress để làm website thì có thể dễ dàng thêm Rich
Snippets vào bài viết với một số plugin hỗ trợ, dưới đây là những plugin
tạo Rich Snippets tốt nhất mà mình biết:
- RDFa Breadcrumb – tạo thanh điều hướng hỗ trợ Rich Snippet
- Schema Creator by Norcross & Raventools
- Opengraph and Microdata Generator by Abhik
- Easy Recipe by The Orgasmic Chef
- Google Author Link by Help for WP
- RDFa Breadcrumb by Yawalkarm
- Yet Another Star Rating – hiển thị sao trên Google Search
Kiểm tra tính hợp lệ của Rich Snippets
Sau
khi bạn đã đưa các microdata vào bài viết để tạo Rich Snippets thì đa
phần đều lo lắng rằng không biết mình đã làm đúng hay chưa, nó có hiển
thị trên máy tìm kiếm không. Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể kiểm tra tính
hợp lệ của nó ngay tức thì bằng công cụ
Rich Snippets Testing Tool của Google.
Hướng dẫn hiển thị avatar trên máy tìm kiếm
Tính năng này đã bị Google hủy bỏ.Từ
đầu bài viết tới giờ bạn có thể sẽ không thấy cách cho phép hiển thị
avatar trên các kết quả tìm kiếm của website bạn ở máy tìm kiếm Google.
Vâng, nếu bạn muốn làm việc này thì theo dõi hướng dẫn dưới đây.
Điều kiện đầu tiên là bạn phải có một
tài khoản Google Plus và có avatar ở đó để nó có thể hiển thị.
Sau đó, các bạn làm theo trình tự sau đây:
Bước 1:
Truy cập vào trang chỉnh sửa thông tin cá nhân ở Google Plus và thêm
link website cần hiển thị avatar ở máy tìm kiếm trong phần
Contributor to.
Bước 2: Thêm thẻ sau vào giữa cặp thẻ
<head></head> trong website:
<link rel="author" href="LINK GOOGLE PLUS PROFILE"/>Thay
chữ LINK GOOGLE PLUS PROFILE thành link dẫn tới trang cá nhân Google
Plus của bạn. Ví dụ, đối với mình thì nó sẽ như thế này
<link
rel="author" href="https://plus.google.com/u/0/111412027640655042572"/>Bước 3:
Vào Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra nó có hiện avatar trên
website hay không, nếu thành công thì bạn sẽ thấy nó hiển thị như thế
này:
Lời kết
Tới đây mình tin rằng bạn đã hiểu ra một
phần nào về Rich Snippets và đã biết tại sao có một số kết quả tìm kiếm
đặc biệt được hiển thị trên máy tìm kiếm. Trong bài viết này có thể bạn
sẽ cảm thấy thiếu khi mình không nói qua các định dạng Rich Snippets
(microdata, microformat và RDFa) nhưng thành thật mà nói, nếu bạn chỉ
cần biết cách sử dụng Rich Snippets thì không cần tìm hiểu kỹ về nó lắm.
Nguồn: thachpham.com