Bạn đang tìm hiểu về
quảng cáo Google Adwords ư? Có rất là nhiều thuật ngữ mà bạn chưa biết ? Hãy cùng tìm hiểu những thuật ngữ sau nhe.
Thuật ngữ khi thiết lập chiến dịch Google AdWords
1. Campaign là gì?
Chiến dịch là nơi tập trung các nhóm quảng
cáo (quảng cáo, từ khóa và giá thầu), ngân sách, vị trí hiển thị, thời
gian hiển thị. Mỗi chiến dịch sẽ có ngân sách nhất định, nhờ đó mà bạn
có thể quản lý các chiến dịch của mình với chi phí khác nhau. Bạn có thể
chạy nhiều chiến dịch tại bất kỳ thời gian nào từ tài khoản Google của
bạn.
2. Ad groups là gì?
Nhóm quảng cáo là tập hợp các từ
khóa, quảng cáo và giá thầu của bạn. Mỗi 1 chiến dịch sẽ tạo ra các
nhóm quảng cáo khác nhau . Nên tạo nhiều nhóm quảng cáo khách nhau cho
mỗi sản phẩm dịch vụ để tối ưu cho từ khóa đó. Ví dụ, nếu bạn đang chạy
một chiến dịch quảng cáo bán giày, bạn có thể thiết lập các nhóm quảng
cáo nhắm mục tiêu cho bán hàng trực tuyến, giày của phụ nữ và giày của
nam giới. Có thể có nhiều quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo.
3. Campaign Type
Loại chiến dịch – loại chiến dịch để hiển thị quảng cáo của bạn. Bao gồm:
“Search
Network only” (chỉ hiển thị quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Google ,
Google mua sắm, Google Maps, Google Images và Google Groups, trang web
tìm kiếm hợp tác với Google (đối tác tìm kiếm) như AOL)
“Display
Network only” (chỉ hiển thị quảng cáo trên các trang web của google như:
Youtube, Blogger, Gmail và hàng ngàn trang web của Google trên
internet. Chúng còn được gọi là AdSense)
“Search Network with Display Select” (kết hợp của cả 2 loại trên)
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn loại chiến dịch “Shopping” và quảng cáo Video trên tài khoản adwords của mình.
4. Keywords là gì?
Từ khóa – trong
quảng cáo Google Ads,
từ khóa rất quan trọng. Chúng là những từ hoặc cụm từ mà bạn chọn để
quảng cáo của bạn, và sẽ giúp xác định quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở
đâu. Khi chọn từ khóa của bạn, hãy suy nghĩ như khách hàng của bạn và
những gì họ sẽ tìm kiếm khi họ muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mặc dù
bạn có thể đưa nhiều từ khóa như bạn muốn, nhưng theo đề nghị của tôi là
20.
5. Quality Score là gì?
Điểm chất lượng – điểm chất
lượng được đo từ Google dựa trên sự liên quan của các tiêu đề quảng
cáo, mô tả, từ khóa và URL đích để khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng
cáo của bạn. Điểm Chất lượng cao hơn có thể giúp bạn có được vị trí
quảng cáo tốt hơn và chi phí thấp hơn.
6. Impressions là gì?
Hiển thị – là số lần quảng cáo của bạn được hiển thị.
7. Ad Rank là gì?
Thứ
hạng quảng cáo – xếp hạng quảng cáo của bạn là giá trị được sử dụng để
xác định nơi quảng cáo của bạn hiển thị trên một trang. Nó dựa trên điểm
Chất lượng và số tiền giá thầu của bạn.
8. Mobile ad là gì?
Quảng cáo di động là những gì người tìm kiếm điện thoại di động của bạn nhìn thấy trên các thiết bị của họ.
Google AdWords có WAP quảng cáo di động và “quảng cáo cho các thiết bị di động cao cấp”.
9. Ad extensions là gì?
Tiện
ích mở rộng quảng cáo là thông tin thêm về doanh nghiệp của bạn, như
địa chỉ, số điện thoại, và thậm chí cả phiếu giảm giá hoặc các trang web
bổ sung. Chúng ở phía dưới phần giới thiệu quảng cáo của bạn.
Tìm hiểu thêm về quảng cáo Google AdwordsThuật ngữ về quảng cáo
10. Call to Action là gì?
CTA
– Kêu gọi hành động – được hiểu như là một hình ảnh hay đoạn văn bản
nhắm gây sự chú ý của người truy cập khiến họ muốn click vào để chuyển
hóa thành hành động. Tùy vào loại hình kinh doanh của bạn là gì mà “hành
động” ở đây có thể là một cuộc gọi, một hành động mua hàng hay đăng ký
sử dụng dịch vụ… Bạn có thể đặt CTA ở bất kỳ vị trí nào trên Website,
miễn là nó phải gây được sự chú ý với khách hàng vd như những lời kêu
gọi hấp dẫn : Miễn phí, Ưu đãi, Giá sỉ…
Quan trong hơn chính là
bạn phải có được một CTA hiệu quả để gây sự chú ý cho khách hàng. Để bạn
tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả của công việc thì hãy “nắm
lòng” các yêu câu sau khi tạo CTA : Thiết kế bắt mắt, Nội dung kích
thích người dùng click chuột, Hãy nói cho người dùng biết họ được gì khi
click vào CTA.
11. Click Through Rate là gì?
CTR – Tỉ lệ
click quảng cáo – CTR là một thước đo quan trọng trong việc thiết lập
tài khoản của bạn. Nó đo lường bao nhiêu người đã xem quảng cáo của bạn
qua đến trang đích của bạn. (Gọi là click vào quảng cáo cho dễ ha)
12. Landing Page là gì?
Trang
đích là trang trên trang web của bạn mà bạn đang hướng lưu lượng truy
cập về trang đó. Bằng cách quảng cáo trên goolge, facebook hoặc bất kỳ
cách thức nào để tăng traffic và một trang cụ thể.Ví dụ, bạn chạy quảng
cáo giày lười trên google, trang đích của bạn là trang thông tin và đặt
hàng giày lười mà bạn quảng cáo :)
13. Optimization là gì
Tối ưu quảng cáo - Tối ưu hóa trong
Google AdWords
cũng như tối ưu các mảng quảng cáo khác trong marketing. Có nghĩa là
làm cho những thay đổi trong quảng cáo của bạn giúp bạn có được kết quả
cao hơn cho các mục tiêu của bạn. Chạy adwords thì dễ, nhưng đây mới là
bước khó đó các bạn. Nó bao gồm tối ưu đường dẫn, từ khóa, nội dung
quảng cáo…và ngay cả trang đích để nâng tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo
sang đơn hàng, dịch vụ.
14. Split Testing là gì?
Đây là
một phương pháp thí nghiệm tiếp thị kiểm soát với mục tiêu là để cải
thiện kết quả mục tiêu của bạn (chẳng hạn như cao hơn CTR của, tăng
chuyển đổi hoặc thậm chí tốt hơn xếp hạng Quảng cáo). Hiện nay có rất
nhiều công cụ để bạn có thể thực hiện như Visual Website Optimizer,
Optimizely…
Testing giúp bạn được gì? Bạn có thể thử nghiệm 2
giao diện của một website bao gồm cách bố trí nội dung, các button điều
hướng, cách đặt hình ảnh, button mua hàng. Mục đích cuối cùng để xem
visitor thích giao diện nào hơn, đặt button ở đâu sẽ thu hút visitor
hơn, tăng tỉ lệ click và tăng conversion rate… nhằm mục đích giữ chân
khách hàng, điều hướng hay đơn giản là… để người dùng click vào quảng
cáo đối với các bạn làm Google Adsense
Thuật ngữ về chi phí
15. Bid Strategy là gì?
Chiến
lược giá thầu – Chiến lược giá thầu của bạn về cơ bản là cách bạn thiết
lập loại giá thầu của mình để trả cho việc người xem tương tác với
quảng cáo của bạn.
16. Daily budget là gì?
Ngân sách hằng
ngày là những gì bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày cho mỗi quảng cáo. Chi
phí hàng ngày của bạn được dựa trên mức trung bình hàng ngày mỗi tháng,
vì vậy đừng lo lắng nếu bạn thay đổi từ ngày này sang ngày khác.
17. CPC là gì?
Cost per click – Chi phí trên một click là các loại giá thầu phổ biến nhất trên
Google AdWords.
Nó có nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền quảng cáo mỗi khi có một người
thực sự nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Bạn đặt “CPC tối đa” của bạn
trong quá trình đấu thầu, có nghĩa là số tiền tối đa bạn sẽ trả cho một
nhấp chuột lên quảng cáo của bạn.
CPC thực tế thường thấp hơn
CPC tối đa bởi vì với phiên đấu giá AdWords, số tiền cao nhất bạn sẽ
trả là số tiền tối thiểu bắt buộc để giữ vị trí quảng cáo và bất kỳ định
dạng quảng cáo nào được hiển thị cùng với quảng cáo của bạn, chẳng hạn
như liên kết trang web.
18. PPC là gì?
Pay per click – giống như CPC nhé các bạn.
19. CPM là gì?
Chi
phí mỗi nghìn lần hiển thị là một phương thức đấu thầu mà căn cứ trên
chi phí của bạn có bao nhiêu lần quảng cáo của bạn được hiển thị
(impressions).
20. Billing Threshold là gì?
Ngưỡng thanh
toán chỉ áp dụng cho các khoản thanh toán tự động, nơi mà chúng tôi tính
phí cho bạn cho chi phí quảng cáo sau 30 ngày, hoặc bất cứ khi nào tài
khoản của bạn đạt đến ngưỡng thanh toán của bạn.
+ Ngưỡng thanh toán được lên mỗi khi chi tiêu tài khoản của bạn đạt đến ngưỡng đó trước 30 ngày đã kết thúc.
+
Để xem những gì ngưỡng thanh toán hiện tại của bạn, hãy nhấp vào biểu
tượng bánh răng và chọn Thanh toán, sau đó nhìn vào “Làm thế nào mà bạn
phải trả” phần.
+ Số tiền thanh toán có thể hơi cao hơn ngưỡng
nếu tài khoản tích luỹ chi phí rất nhanh chóng.Bạn có thể sạc nhiều lần
trong một tháng nếu tài khoản của bạn đạt đến ngưỡng thanh toán nhiều
lần trong thời gian đó.
+ Nếu bạn muốn được tính tiền ít thường xuyên, bạn có thể thực hiện thanh toán thủ công bao gồm và vượt quá số tiền ngưỡng của.
+
Bạn sẽ không thể được gửi qua email hoặc thông báo khi ngưỡng thanh
toán của bạn tăng lên, nhưng bạn luôn có thể tìm thấy ngưỡng hiện tại
của bạn bằng cách vào các trang thanh toán của bạn.
Thuật ngữ về cấu trúc quảng cáo
21. Headline là gì?
Tiêu đề quảng cáo là tiêu đề của quảng cáo của bạn. Nó thường có màu xanh trong quảng cáo.
22. Destination URL là gì?
URL
đích là trang đích quảng cáo của bạn đang hướng đến khi được nhấp vào.
Trang web đích của bạn có thể là một trang cụ thể. Bạn có thể thay đổi
nó cho các quảng cáo khác nhau trong các nhóm quảng cáo. Khách hàng của
bạn không nhìn thấy nó trong các quảng cáo.
23. Display URL là gì?
URL
hiển thị là những gì thể hiện trong quảng cáo của bạn. Bạn có thể giữ
này đơn giản và dễ nhìn để tăng sự công nhận thương hiệu, niềm tin của
khách hàng, và chuyển đổi.
24. Side ad là gì?
Quảng cáo bên là các quảng cáo hiển thị trên phía bên tay phải của trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP).
25. Top ad là gì?
Quảng
cáo hàng đầu là quảng cáo mà xuất hiện trên kết quả tìm kiếm organic
(kết quả tìm kiếm không trả phí). Lưu ý: Quảng cáo của bạn sẽ có khả
năng hiển thị như là cả một quảng cáo bên và một quảng cáo hàng đầu.
Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào việc tối ưu quảng cáo các bạn ạ.