» » 7 tips giúp bạn làm việc hiệu quả hơn với Trello

7 tips giúp bạn làm việc hiệu quả hơn với Trello

Như các bạn đã biết, Trello là một công cụ giúp quản lý công việc rất hiệu quả, nhất là trong việc quản lý project. Để giúp các bạn có thể hiểu và sử dụng Trello tốt hơn trong công việc, bài viết này mình sẽ giới thiệu thêm về các tính năng hữu ích có trong Trello có thể bạn chưa biết. Trello nhìn sơ có vẻ dễ sử dụng, đơn giản chỉ gồm các Board (bảng), List (danh sách) và Card (thẻ). Bạn đơn giản chỉ cần kéo các Card vào từng List khác nhau để thể hiện tiến độ công việc, giúp các thành viên trong nhóm có cái nhìn trực quan và đơn giản hơn về những việc cần làm. Nhưng Trello còn làm được nhiều hơn thế. Trello cung cấp cho người dùng các tính năng hữu dụng khác như giúp di chuyển giữa các Board, chỉnh sửa Card và tải nhanh tài liệu đính kèm (attachment)…

1. Phím tắt

Trello cho phép người dùng sử dụng phím tắt. Phím tắt giúp bạn thực hiện tất cả các thao tác trên Card, từ thao tác Archive (hoàn tất công việc), di chuyển Card đến thay đổi thành viên, dán nhãn với chỉ một click chuột hoặc phím tắt. Đây là danh sách hoàn chỉnh chứa tất cả các phím tắt trên Trello. Bạn có thể nhấn phím “?” để gọi Bảng phím tắt bắt cứ lúc nào.

Dưới đây là một số phím tắt mà mình thường dùng và thấy khá tiện lợi.

Phím tắt mà mình thích nhất là phím “b”, giúp bạn mở Board menu (Bảng chọn) và cho phép tìm kiếm nhanh các Board. Nhấn phím “b”, gõ một vài ký tự đầu tiên trong tên Board cần tìm, nhấn Enter và xong. Đó là cách nhanh nhất để di chuyển giữa các Board. Phím tắt thứ 2 là “f”, gọi lệnh Card Filter (lệnh lọc thẻ).

Bạn có thể gõ tên để tìm kiếm nhanh các thẻ sau đó nhấn Enter. Bảng lọc cũng đề xuất sẵn tên thành viên và các nhãn để bạn lựa chọn. Gõ “x” nếu muốn xóa kết quả lọc.

Bạn có thể tìm thấy ý nghĩa các phím tắt còn lại tại Trang phím tắt.

2. Nhấp đôi chuột trái để thêm List mới

Bạn có thể nhấp đôi chuột trái vào bất kì không gian trống nào ở Board để mở thêm List mới. Trello rất thông minh, nó biết vị trí chuột bạn nằm ở đâu và sẽ tự động chèn thêm List ngay trước hoặc sau vị trí List mà bạn nhấp chuột. Giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian di chuyển List mới.

3. Kéo, cắt và dán tài liệu đính kèm (attachment)

Bạn có thể kéo và cắt nhiều file từ desktop vào thẻ để tải chúng lên. Tính năng vô cùng tiện dụng nếu bạn muốn chia sẻ screenshot (ảnh chụp màn hình) hoặc các file ảnh. Bạn cũng có thể kéo hình ảnh từ những trang web khác vào Card của mình.

Chưa hết, bạn còn có thể dán các hình ảnh nữa. Chỉ cần kiếm hình nào đó trên website, nhấp chuột phải và chọn “Copy image”, mở Card và nhấn tổ hợp phím “command + v” (Mac) hoặc “control + v” (Windows). Chức năng này áp dụng được với tất cả hình ảnh và clipboard. Tuy nhiên, hiện chức năng này chỉ dùng được trên trình duyệt Chrome.

4. Tích hợp Dropbox và Google Drive

Bạn có thể trực tiếp tải tài liệu đính kèm (attachment) lên Trello từ tài khoản Dropbox và Google Drive của mình. Mở một Card bất kỳ, nhấn vào thanh bên “Attach file…” (Đính kèm tài liệu…) và chọn Drobox hoặc Google Drive. Đăng nhập vào tài khoản Drobox hoặc Google Drive và chọn file cần đính kèm. Tài liệu của bạn sẽ ngay lập tức được chia sẻ cho mọi người.

5. Sao chép List, Card và Checklist

Trello cho phép bạn sao chép List, Card và Checklist từ bản gốc. Đối với List, nhấp vào menu ở góc trên bên phải và chọn “Copy List…”. Còn với Card, bạn chỉ cần nhấp vào nút “Copy” ở menu “Action” phía bên phải.

Bạn cũng có thể sao chép Checklist từ các List khác trong cùng 1 Board. Chỉ cần nhấp vào nút “Add Checklist” ở thanh bên Card và chọn Checklist cần copy từ tùy chọn ở danh sách “Copy Items From…”.

6. Kéo thả danh sách (list) theo chiều ngang

Với tính năng này, Trello cho phép người dùng kéo list đến vị trí mới mà không cần tác động vào thanh cuộn nằm ngang bên dưới. Chỉ cần tìm một chỗ trống, nhấp chọn và giữ list, sau đó tùy ý kéo list đó sang trái hoặc phải rồi thả ra ở vị trí mới.

7. Thực hiện nhiều thao tác cùng lúc

Trello cho phép bạn cùng lúc di chuyển hoặc archieve (hoàn thành) tất cả các card trong 1 list. Chỉ cần nhấp vào nút ở góc trên bên phải của list cần thao tác, chọn “Move all Cards in this List…” hoặc “Archive all Cards in this List…” từ “List Actions”. Sau đó tiếp tục chọn List cần di chuyển card đến hoặc xác nhận Archieve tất cả card.

Trello vẫn còn nhiều tính năng hay ho khác nữa. Mình sẽ tiếp tục chia sẻ trong những bài tiếp theo. Giờ thì bạn có thể mở Trello lên và áp dụng ngay các tính năng trên của Trello để đẩy nhanh tiến độ công việc của mình rồi đó.

Nguồn siliconstraits